มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

Tip ข้อมูลการใช้งานรถ Honda Civic FB
รูปภาพ

มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย momay » พุธ 04 ก.ค. 2012, 14:49

ก่อนอื่นของบอกก่อนนะครับ ผู้เขียนบบความนี้คือ พี่วัชร @jchoomal เว็บ civicfdthailand
ไปอ่านเจอมาเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ดีอยากให้ทุกคนอ่านกันเพื่อการใช้งานเกียร์ออโตที่ถูกต้อง
และอีกประการก็คือระบบเกียร์ FD คงจะไม่แตกต่างจาก FB มากนัก


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การขับรถเกียรออโตนั้นควรเรียนรู้ว่าเกียรออโตถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์อะไร ทำไมถึงมีตำแหน่งเกียรเดินหน้าหลายตำแหน่ง แต่ละจุดใช้ในโอกาสแตกต่างกันอย่างไร
การขับรถเกียรออโตในภาวะปกติ กับภาวะรถติต ฝนตก เบรกกระทันหัน การขับรถขึ้นลงภูเขา ควรทำอย่างไร หากติดหล่มทำอย่างไร

ลองดูทั้งทางทฤษฎีและประสบการณ์ของผมดูครับ

อันดับแรกต้องรู้ว่าเกียรออโตมันเป็นอย่างไร จะใช้อย่างไรก่อน
1. เกียรออโตระบบการทำงานก็เหมือนกับเกียรธรรมดาแหละครับ เพียงแต่การเปลี่ยนเกียรก็มีระบบอิเล็กทรอนิกมาควบคุมแทนเรา
แต่ในความเป็นจริงจะขับรถเกียรออโตแบบธรรมดาก็ขับได้ เพราะเกียรออโตถูกออกแบบมาให้สามารถขับได้ทั้งแบบธรรมดาและให้มันปรับเกียรเองแบบอัต
โนมัติ

ทำความรู้จักกับมันก่อนครับ
เกียรออโตของ FD มีเกียร 1 , 2 , D3 , D ที่เป็นเกียรขับเดินหน้า ( R เป็นเกียรถอย และ P เป็นตำแหน่งจอดรถ รู้กันดีอยู่แล้ว)
เกียรออโตเกียร 1 ก็คือเกียร 1 ของเกียรแบบกระปุก (ธรรมดา)
เกียรออโตเกียร 2 ก็คือเกียร 2 ของเกียรแบบกระปุก (ธรรมดา)
เกียรรออโตเกียร D3 ก็คือเกียรกระปุก (ธรรมดา) ที่มีอัตราทด 1:1 โดยปกติก็คือเกียร 4
เกียรรออโตเกียร D ก็คือเกียรกระปุก (ธรรมดา) ที่มีอัตราทดต่ำกว่าหนึ่ง ที่เราเรียกกันว่า โอเวอร์ไดรฟ์ โดยปกติก็คือเกียร 5 นั่นเอง

ดังนั้นเราสามารถขับรถเกียรออโตแบบ ออโตโหมด ก็ได้ หรือแบบแมนนัวลก็ได้

2. ขับรถเกียรออโตแบบ ออโตโหมด ท่านสามารถเลือกตำแหน่งเกียรไปที D , D3 หรือ 2 ได้ตามสภาพดังนี้

การขับแบบออโตโดยเลือกตำแหน่ง D หากสภาพถนนปกติ ทางเรียบ รถไม่ติด ฝนไม่ตก เมื่ออยู่ตำแหน่งนี้ รถจะเปลี่ยนเกียรเอง จากเกียร 1 => 2 => D3 ( 1:1 ) => D ( เกียร Over Drive เทียบเท่าเกียร 5)

การขับแบบออโตโดยเลือกตำแหน่ง D3 หากสภาพถนนเป็นทางชัน ทางขึ้นเขา ลงเขา รถติด ฝนตก เมื่ออยู่ตำแหน่งนี้ รถจะเปลี่ยนเกียรเอง จากเกียร 1 => 2 => D3 ( 1:1 ) เท่านั้น จะไม่ขึ้นไปเกียร Over Drive
ระบบโปรแกรมควบคุมจะสั่งจ่ายน้ำมันเกียรไปที่แผ่นคลัชมากกว่า ทำให้มีแรงบิดส่งไปมากกว่า รถมีกำลังขึ้นเขา ในขณะเดียวกันระบบเบรกก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ข้อควรรู้ระบบเบรกจะมีประสิทธิภาพมากเมื่อเกียรต่ำลง
ในสภาพรถติด(ติดไม่มาก แบบพอเคลื่อนตัวได้) หากใช้ D3 จะควบคุมรถได้ง่ายขึ้น เบรกอยู่แน่นอน ไม่ชนตูดคันหน้า
ในสภาพฝนตก ทำให้รถเสถียร เครื่องยนต์ส่งกำลังไปที่ล้อคลัชจับแน่นกว่า จังหวะการเปลี่ยนเกียรไปขั้นสูงขั้นต้องรอรอบมากกว่าตำแหน่ง D ไม่ทำให้รถไถลลื่น

การขับแบบออโตโดยเลือกตำแหน่ง 2 หากสภาพถนนเป็นทางชันมากๆ ทั้งทางขึ้นเขา ลงเขา รถติดมากๆ เลื่อนทีละหน่อย ๆ เมื่ออยู่ตำแหน่งนี้ รถจะเปลี่ยนเกียรเอง จากเกียร 1 => 2 เท่านั้น จะไม่ขึ้นไปเกียรที่สูงกว่า
ระบบโปรแกรมควบคุมจะสั่งจ่ายน้ำมันเกียรไปที่แผ่นคลัชมากกว่าอีก ทำให้มีแรงบิดส่งไปมากกว่าอีก รถมีกำลังขึ้นเขามาก ในขณะเดียวกันระบบเบรกก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ลงเขาควบคุมรถได้สบาย (ข้อควรรู้ระบบเบรกจะมีประสิทธิภาพมากเมื่อเกียรต่ำลง)
ในสภาพรถติดมากๆ เลื่อนที่ละหน่อย ๆ ๆ หากใช้ ตำแหน่ง 2 จะควบคุมรถได้อย่างดี เบรกอยู่ทุกครั้ง ไม่ชนตูดคันหน้าแน่นอน
ในสภาพฝนตกมากๆ ก็เช่นเดียวกัน

ข้อควรจำ
หากรถของท่านอยู่ในตำแหน่งที่จอดนิ่งอยู่ท่านสามารถเลื่อนคันเกียรไปตำแหน่ง D , D3 หรือ 2 ได้ หลังจากที่เหยียบเบรกแล้วตามปกติ

แต่หากรถท่านวิ่งด้วยความเร็วอยู่ท่านสามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียรได้ระหว่าง D กับ D3 เท่านั้น

หากจะเลื่อนจาก D3ไปตำแหน่ง 2 แล้วต่อไป 1 ในกรณีเบรกแบบฉุกเฉิน ท่านต้องจงใจเปลี่ยนเท่านั้น โดยท่านต้องกดปุ่มที่คันเกียรแล้วเลื่อนลง
อีกกรณีหนึ่งคือทางลงเขาที่ชันมากๆ ท่านตัดสินใจเปลี่ยนเกียรต่ำลงจาก D3ไปตำแหน่ง 2 ท่านก็ต้องกดปุ่ม จึงจะเลื่อนได้

การขับแบบออโตก็คือการให้รถเปลี่ยนเกียรเอง ดังนั้น จึงอยู่ที่ท่านจะเลือกใช้ แค่เกียร 2 คือเปลี่ยนเกียรแบบออโตระหว่าง 1=>2 / หรือ D3 คือการเปลี่ยนเกียรแบบออโตระหว่าง 1=>2=>3 / หรือ D คือการเปลี่ยนเกียรแบบออโตระหว่าง 1=>2=>3=>Over Drive รถจะเปลี่ยนเกียรสูงขึ้นเองถ้าเราเร่งคันเร่ง และจะเปลี่ยนเป็นเกียรต่ำเองเมื่อเราเหยียบเบรก

การเลือกตำแหน่ง เกียรอยู่ที่ 1 รถจะไม่มีการเปลี่ยนเกียรใดๆ เป็นเกียร 1 ตลอด เพราะไม่มี step ให้เลื่อนสูงกว่า

3. การขับรถเกียรออโตแบบแมนนัวล ก็เหมือนเป็นเกียรธรรมดามี 4 จังหวะละครับ คือมีเกียร 1 => 2 =>3 (D3) => 4 (D)
จากสภาพหยุดนิ่ง ก็เหยียบเบรกเลื่อนตำแหน่งเกียรไปที่เกียร 1 เร่งเครื่องออกไป ท่านจะลากรอบเครื่องยนต์ไปเท่าใดก็ตามใจท่าน อยากเปลี่ยนเกียรท่านก็ดันคันเกียรไปที่เลข 2 มันก็เป็นเกียร 2 เร่งคันเร่งจนพอใจอยากเปลี่ยนเป็นเกียร 3 ก็เลื่อนไป ตำแหน่ง D3 เร่งเครื่องต่อไป อยากเปลี่ยนเป็นเกียร 4 ก็เลื่อนไป ตำแหน่ง D ซึ่งเป็นเกียรสุดท้ายของเจ้า FD นี่ (หากเป็น ซูบารุ หรือAudi หรือบางยี่ห้ออาจมีเกียรออโต 6 เกียรก็ทำเหมือนกัน)
หากเบาเครื่องลง ลดความเร็วท่านก็เลื่อนจากเกียรสูงกว่าไปต่ำ เช่นจาก D ไป D3 (พอความเร็วลดลงระบบมันจะเปลี่ยนเกียรลงมาเองถ้าท่านเหยียบเบรก หรือลดความเร็วลง ) แต่ท่านอยากขับแบบธรรมดาให้สมบูรณ์แบบ ท่านก็เลื่อนคันเกียรตามมาเป็น เกียร 2 ( ต้องกดปุ่มด้วยนะ ไม่งั้นเลื่อนไม่ได้ )เป็น 1 ตามลำดับ

เห็นไหม ถ้าท่านเข้าใจว่าระบบเกียรถูกออกแบบมาให้ใช้งานอย่างไร ท่านก็จะขับรถสนุก ปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุแน่นอน
ผมลงแข่งทางพัทยาเซอร์กิต ควอเตอร์ไมล์ แรลลี่ ขับทางไกลเป็นพันๆ กิโล มามากว่ายี่สิบปี ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย เคยขับถนนธรรมดาความเร็วมากกว่า 200 ก็เคย
แต่ต้องรู้จักเกียร รู้จักระบบเบรก รู้จักฟังเสียงของรถเราว่า มันสนุก หรือมันร้องไห้ หากมันร้องไห้คือมีเสียงผิดปกติต้องเบา หยุดตรวจสอบก่อน


4 การเบรกแบบฉุกเฉิน ต้องใช้เกียรช่วย เบรกอย่างเดียวเอาไม่อยู่ครับ
ท่านต้องรู้และทำให้เป็นนิสัย หากขับรถเร็วตาท่านต้องมองไกล รับรู้ความเคลื่อนไหวข้างทาง อาจมีมอเตอร์ไซด์ สนัข อื่นๆ ต้องสำรวจขอบข้างทางว่าหากมีสภาพฉุกเฉินลงได้แค่ไหน ต้องคอยสำรวจครับ
การเบรกให้มีประสิทธิภาพ ต้องใช้ทั้งระบบเบรก บวกกับใช้เกียร (เครื่องยนต์)เบรกด้วยครับ ไม่ต้องกลัวเกียรพัง ผมขับรถมาหลายปี ยังไม่เคยมีรถยี่ห้อไหนคันไหนเกียรพังเลย เวลาเบรกหากเบรกธรรมดาก็กดแป้นเบรกไปตามสภาพ ไม่มีปัญหาอะไร
แต่หากเบรกเอาไม่อยู่ ต้องทำอย่างรวดเร็วเปลี่ยนเกียรต่ำลงเช่น จาก D มา D3 ในขณะที่เหยียบเบรกอยู่ด้วย ระบบ ABS จะทำงานต่อเมื่อท่านกดเบรกสุดๆนะครับ หากกดปกติมันก็ไม่ทำงานนะ จะบอกให้รู้ สังเกตุง่ายหากระบบเบรก ABS ทำงาน จะได้ยินเสียงล้อดังกึก กึก กึก กึก ๆๆๆๆๆๆ คือระบบจะจับ ปล่อย ที่จานเบรก เพื่อป้องกันล้อล๊อกตายนะ ดังนั้นหากท่านเบรกไม่สุด กระทืบไม่แรงละก้อมี ABS ก้อเหมือนไม่มีละครับ
การใช้เกียรหรือเครื่องช่วยเบรกจึงมีความสำคัญ ท่านสมารถเปลี่ยนเกียร (เชนเกียร)ได้เร็วเท่าไรขณะเบรกเมื่อรถท่านวิ่งด้วยความเร็วสูง จากความเร็ว 180 ที่เกียร D มี ABS ด้วย พอฉุกเฉินต้องหยุดรถให้ได้ไม่ไถล พวงมาลัยต้องนิ่งตรง และเบรกพร้อมเชนเกียรจาก D ไป D3 ความเร็วจะลดมาเหลือประมาณ 120 ในเสียววินาที และเปลี่ยนต่อมา 2 รถจะลงมาเหลือ60 และหยุดนิ่งได้อย่างดี แต่หากไม่อยู่ก็ดึงจนเกียร 1 เลยครับ พวงมาลัยตรง รับรองไม่คว่ำอยู่แน่นอน
(การฝึกให้ขับรถด้วยมือเดียว มือขวาที่พวงมาลัย บวกเขาซ้ายช่วยถ้าจำเป็น มือซ้ายอยู่ที่คันเกียรตลอดไม่ว่าจะเป็นเกียรธรรมดาหรือเกียรออโต นะจะช่วยท่านได้ในการควบคุมรถ แต่ต้องฝึกให้ชำนาญนะ)

ทำไมผมต้องพูดเรื่องเบรก เพราะเบรกคือชีวิตครับ ขับรกหากระบบเบรกมีปัญหา คนขับเบรกไม่เป็นไม่รู้เทคนิค อันตรายครับ เวลาท่านลงเขาต้องใช้แน่นอน
เวลาลงเขาท่านใช้เกียรถูกหรือไม่ สังเกตุได้ง่าย หากรถกำลังลงเขา ท่านใช้ตำแหน่ง D3 แล้ว แต่ว่าเมื่อท่านถอนเบาคันเร่งรถไม่ชลอความเร็วลง ยังคงวิ่งลงเขาเร็วขึ้นทั้งๆ ที่ถอนคันเร่งแล้ว แล้วท่านต้องมาเหยียบเบรกละก้อ ท่านใช้เกียรผิดครับ เกียรที่ท่านใช้สูงไป หากอยูที่ D3 ก็ลดลงมาเป็น 2 เลยครับ

และทุกครั้งที่ท่านถอนคันเร่ง เครื่องยนต์จะช่วยท่านเบรกรถให้ความเร็วลดลงอยู่แล้ว

5. ถ้ารถเกียรออโตติดหล่ม ทำไงดี
ก็ใช้เกียรตำแหน่งเกียร 1 ครับ ทำแบบเดียวกับเกียรธรรมดา จะเดินหน้า หรือถอย R ตามสภาพ
หากหล่มลึกก็ต้องหาไม้กระดานมาช่วย หรือหาสิ่งอื่นใดที่ทำให้ล้อหน้าตะกุยขึ้นได้
หากจมไปเลย ก็โทรหาผู้ช่วยที่มีระบบรอกลากดึงเป็นทางสุดท้าย

หากท่านทำจนชำนาญท่านก็จะขับมันอย่างสนุก อย่างลืมเราคือรถ รถคือเรา รถไปได้เราไปได้ครับท่าน

ด้วยความปราถนาดี

***เครติส พี่วัชร @jchoomal เว็บ civicfdthailand
NO.399
ภาพประจำตัวสมาชิก
momay
ไมล์สะสม LV.8
ไมล์สะสม LV.8
 
โพสต์: 163
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 12 มิ.ย. 2012, 09:22

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย XenoType » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:09

ขอแย้งนิดนึง เพราะเท่าที่ผมลองมามันไม่ใช่

เท่าที่ผม ทอลองมา คือ

D คือการใช้เกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ (หรือ 5 เกียร์ นั่นเอง)
D3 คือการใช้เกียร์เดินหน้า 1-3 โดยกล่องจะเลือกเกียร์ที่เหมาะสมให้เอง
2 คือการใช้เกียร์ 2 เพียงอย่างเดียว
1 คือการใช้เกียร์ 1 เพียงอย่างเดียว

ต่างกับบทความ ตรงเกียร์ D3 ครับ

อยากให้ลองเลยว่า หากใช้เกียร์ D3 แล้วออกตัว มันจะวิ่งตั้งแต่เกียร์แรก และเปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อยๆ จนถึง 3 นะครับ นั่นก็คือใช้เกียร์ 1-3 ซึ่งไม่ใช่ Overdrive ครับ

ซึ่งในเกียร์ 4 และ 5 ของ FB เป็นเกียร์ OverDrive สังเกตุได้จาก Spec อัตราทดเกียร์ 4 และ 5 อยู่ที่ 0.720 และ 0.524 ซึ่งอัตราทดน้อยกว่า 1 ซึ่งเป็นเกียร์ Overdrive ครับ ดังนั้น ที่เกียร์ D3 จึงไม่ใช่เกียร์ 4 แน่นอน

Civic ไม่มีปุ่ม Overdrive มาตั้งแต่รุ่น ES แล้ว โดยใช้ตำแหน่งเกียร์ D3 นั่นแหละ ในการปิด Overdrive ครับ ใน ES เกียร์ Auto 4 จังหวะ โดยมี overdrive แค่เกียร์ 4 ดังนั้น การสับ d3 ก็คือเป็นการปิดเกียร์ Overdrive แล้วไปใช้เกียร์ที่ตำลงมา ในขณะที่ FD และ FB มีเกียร์ Overdrive 2 เกียร์ คือ 4 และ 5 ดังนั้น การสับ D3 ก็คือการปิด Overdrive นั่นก็คือ จะเปลี่ยนไปใช้เกียร์ 1-3 เช่นเดียวกันครับ

ดังนั้นข้อมูล D3 ในบทความ น่าจะผิดนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย XenoType เมื่อ พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:50, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
XenoType
ไมล์สะสม LV.12
ไมล์สะสม LV.12
 
โพสต์: 240
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.ค. 2012, 08:58

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย MoonShadowZ » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:15

เป็นประโยชน์มากๆครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดี
No. 350
ภาพประจำตัวสมาชิก
MoonShadowZ
ไมล์สะสม LV.4
ไมล์สะสม LV.4
 
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 02 พ.ค. 2012, 23:54

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย XenoType » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:16

คำว่า Overdrive หลายคนยังเข้าใจผิด ครับ

หลายคนคิดว่าการเปิด Overdrive จะทำให้รถแรงขึ้น เร่งดีขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ

จริงๆ กาีรปิด Overdrive ต่างหาก ที่ทำให้รถแรงขึ้น เพราะเป็นการปิดการทำงานเกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 (ซึ่งก็คือเกียร์ Overdrive)

การเปิด Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5 นี่เอง
ภาพประจำตัวสมาชิก
XenoType
ไมล์สะสม LV.12
ไมล์สะสม LV.12
 
โพสต์: 240
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.ค. 2012, 08:58

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย momay » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:18

@XenoType เยี่ยมเลยครับ มาช่วยๆกันแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนสมาชิก :geek:
NO.399
ภาพประจำตัวสมาชิก
momay
ไมล์สะสม LV.8
ไมล์สะสม LV.8
 
โพสต์: 163
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 12 มิ.ย. 2012, 09:22

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย carch » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:21

เราก็เข้าใจผิดเรื่อง overdrive แฮะ ขอบคุณครับผม :geek:
ภาพประจำตัวสมาชิก
carch
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2
 
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 12 พ.ค. 2012, 13:19

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย EarnVipre » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:23

แจ่ม...ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ :arrow:
ภาพประจำตัวสมาชิก
EarnVipre
 
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 04 ก.ค. 2012, 12:07

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย Toonarmy » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:25

ขอบคุณมากครับ :geek: :geek: :geek: :geek:
CFBT No. 547
อยู่ กทม./นครปฐม
รถ 1.8 E NAVI สีนขาวฟอสตี้
ภาพประจำตัวสมาชิก
Toonarmy
ไมล์สะสม LV.6
ไมล์สะสม LV.6
 
โพสต์: 133
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 22 พ.ค. 2012, 19:16

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย EarnVipre » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:27

XenoType เขียน:คำว่า Overdrive หลายคนยังเข้าใจผิด ครับ

หลายคนคิดว่าการเปิด Overdrive จะทำให้รถแรงขึ้น เร่งดีขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ

จริงๆ กาีรปิด Overdrive ต่างหาก ที่ทำให้รถแรงขึ้น เพราะเป็นการปิดการทำงานเกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 (ซึ่งก็คือเกียร์ Overdrive)

การเปิด Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5 นี่เอง


ขอข้อแตกต่างกับ Paddle Shift ยังไงครับ ถ้าสอนวิธีใช้ขึ้นเขา ลงเขา โดใช้ Paddle shift จะดีมากครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
EarnVipre
 
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 04 ก.ค. 2012, 12:07

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย chaon » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:38

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ จากทุกคนครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
chaon
ไมล์สะสม LV.5
ไมล์สะสม LV.5
 
โพสต์: 101
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 10 มิ.ย. 2012, 13:20

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย XenoType » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:45

EarnVipre เขียน:
XenoType เขียน:คำว่า Overdrive หลายคนยังเข้าใจผิด ครับ

หลายคนคิดว่าการเปิด Overdrive จะทำให้รถแรงขึ้น เร่งดีขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ

จริงๆ กาีรปิด Overdrive ต่างหาก ที่ทำให้รถแรงขึ้น เพราะเป็นการปิดการทำงานเกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 (ซึ่งก็คือเกียร์ Overdrive)

การเปิด Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5 นี่เอง


ขอข้อแตกต่างกับ Paddle Shift ยังไงครับ ถ้าสอนวิธีใช้ขึ้นเขา ลงเขา โดใช้ Paddle shift จะดีมากครับ


Paddle Shift หลักการใช้ ก็คล้ายๆ การเปลี่ยนเกียร์ของรถเกียร์ MT ครับ

การขึ้นเขา ใช้ Auto ที่ตำแหน่ง D ไปเรื่อยๆ ก็ได้ครับ หรือถ้าไม่ทันใจ ก็เปลี่ยนเองได้ เหมือนเกียร์ธรรมดา ส่วนขาลง ก็เช่นเดียวกันครับ ถ้ารู้สึกว่ารถลงเขาเร็วเกินไป ก็แตะเบรคให้รอบไม่สูงเกินไป แล้วลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง ถ้ายังเร็วอีก ก็ลดลงมาอีก ทีละ 1 ตำแหน่ง แต่ต้องดูให้สัมพันธ์กับรอบเครื่อง ไม่งั้นจังหวะเปลี่ยนลง อาจจะเป็นการใช้รอบสูงจนเกินไป

ถ้ารู้สึกว่ารอบสูงเกินไป ให้ใช้เบรคช่วย การใช้เบรคบนเขา ก็กดลงไปเลยครับ อย่าเลียเบรค อย่าแช่เบรค เพราะจะทำให้ผ้าเบรคร้อน และอาจจะ fade ได้ง่าย ให้แตะเบรคก่อนเข้าโค้ง อย่าเบรคในโค้งถ้าไม่จำเป็น ในโค้งให้เลี้ยงรอบไว้ เพื่อการเกาะถนนที่ดีที่สุด อย่าให้รอบตกไปอยู๋ที่รอบเดินเบา ตอนเข้าโค้ง เพราะจะทำให้การยึดเกาะถนนลดลง
ภาพประจำตัวสมาชิก
XenoType
ไมล์สะสม LV.12
ไมล์สะสม LV.12
 
โพสต์: 240
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.ค. 2012, 08:58

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย Plush » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:48

:geek: :geek: :geek:
No. CFBT 450
ภาพประจำตัวสมาชิก
Plush
ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3
 
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 28 พ.ค. 2012, 17:31

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย Double_Dear » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:50

:geek: :geek: :geek:
ถิ่นวีรชนคนกล้า
No.NCTC 397
ภาพประจำตัวสมาชิก
Double_Dear
ไมล์สะสม LV.8
ไมล์สะสม LV.8
 
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 11 มิ.ย. 2012, 23:18

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย drinkdiftking » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:50

ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติมมากๆ ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
drinkdiftking
ไมล์สะสม LV.18
ไมล์สะสม LV.18
 
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 05 มี.ค. 2012, 13:17

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย a_kee » พุธ 04 ก.ค. 2012, 15:54

:geek: :geek: :geek:
ภาพประจำตัวสมาชิก
a_kee
ไมล์สะสม LV.5
ไมล์สะสม LV.5
 
โพสต์: 113
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 02 มิ.ย. 2012, 15:18

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย momay » พุธ 04 ก.ค. 2012, 16:01

XenoType เขียน:คำว่า Overdrive หลายคนยังเข้าใจผิด ครับ

หลายคนคิดว่าการเปิด Overdrive จะทำให้รถแรงขึ้น เร่งดีขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ

จริงๆ กาีรปิด Overdrive ต่างหาก ที่ทำให้รถแรงขึ้น เพราะเป็นการปิดการทำงานเกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 (ซึ่งก็คือเกียร์ Overdrive)

การเปิด Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5 นี่เอง


ถ้า Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5
ถ้าในความเข้าใจผม ในการใช้งานสภาวะถนนปกติ จะทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ซึ่งน่าจะจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
NO.399
ภาพประจำตัวสมาชิก
momay
ไมล์สะสม LV.8
ไมล์สะสม LV.8
 
โพสต์: 163
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 12 มิ.ย. 2012, 09:22

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย EarnVipre » พุธ 04 ก.ค. 2012, 16:14

ขอบคุณมากครับ...
ภาพประจำตัวสมาชิก
EarnVipre
 
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 04 ก.ค. 2012, 12:07

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย XenoType » พุธ 04 ก.ค. 2012, 16:19

momay เขียน:
XenoType เขียน:คำว่า Overdrive หลายคนยังเข้าใจผิด ครับ

หลายคนคิดว่าการเปิด Overdrive จะทำให้รถแรงขึ้น เร่งดีขึ้น แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ

จริงๆ กาีรปิด Overdrive ต่างหาก ที่ทำให้รถแรงขึ้น เพราะเป็นการปิดการทำงานเกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 (ซึ่งก็คือเกียร์ Overdrive)

การเปิด Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5 นี่เอง


ถ้า Overdrive หมายความว่า เป็นการเปิดใช้เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยกว่า 1:1 ซึ่งหมายถึงเกียร์ 4-5
ถ้าในความเข้าใจผม ในการใช้งานสภาวะถนนปกติ จะทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ซึ่งน่าจะจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น


ใช่แล้วครับ เพราะถ้าให้มันใช้เกียร์ 3 ถ้าวิ่งถึง 100 มันจะใช้รอบที่สูงกว่าที่เกียร์ 4 และ 5 ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
XenoType
ไมล์สะสม LV.12
ไมล์สะสม LV.12
 
โพสต์: 240
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.ค. 2012, 08:58

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย Juln » พุธ 04 ก.ค. 2012, 16:39

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ เป็นประโยชน์เรื่องความปลอดภัยมากเลยครับ ;)
ภาพประจำตัวสมาชิก
Juln
 
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 29 มิ.ย. 2012, 19:33

Re: มาขับรถเกียร์ออโตแต่ละเกียร์ให้ถูกต้องกันนะครับ

โพสต์โดย Nearnearnear » พุธ 04 ก.ค. 2012, 23:55

สมมุติว่า ตามตูด10ล้ออยู่แล้วอยากแซงแบบวิ่งจู๊ด ก็เปลี่ยนจาก D->D3 เลยใช่มั๊ยคับ แล้วตอนเปลี่ยนเกีย ต้องผ่อนหรือแตะเบรคก่อนหรือเปล่า หรือกดปุ่มแล้วเปลี่ยนเกียเลย
CFBT: 948
Nickname: Loki
ภาพประจำตัวสมาชิก
Nearnearnear
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2
 
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 06 มิ.ย. 2012, 22:17

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง เทคนิคการใช้งานรถ New Civic FB

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน