วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีติดตั้งสวิตซ์ปัดน้ำฝน แบบตั้งหน่วงเวลาได้
ในรุ่น S ให้เหมือนในรุ่น E ครับ
ที่จริงจะโพสแนะนำตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ติดที่หาอุปกรณ์ไม่ได้ เลยพับโปรเจคไว้
ตองขอบคุณพี่พร S_limited ด้วยครับ ที่จัดอุปกรณ์ให้
รวมถึงช่วยยืนยันและแนะนำจุดต่อครับ ไม่งั้นคงงมเข็มอีกนาน...
(พี่เขารับทำด้วยครับ สนใจติดต่อได้ พอดีผมอยู่ ตจว. เลยต้องพึ่งตนเอง)
อย่างที่รู้กันว่า Civic รุ่น S ที่ปัดน้ำฝนจะมี
ระดับ int-2-3 โดยที่ int คือทำงานแบบหน่วงเวลา
โดยไม่สามารถตั้งหน่วงเวลาได้เอง
ส่วนรุ่น E ขึ้นไป ที่ระดับ int สามารถตั้งหน่วงความเร็วได้ครับ (มีตัวหมุนปรับ)
ช่วยให้การใช้งานดู ยืดหยุ่นขึ้นครับ...และที่ปัดน้ำฝน ยังปัดช้า-เร็ว ตามความเร็วที่ขับโดยอัตโนมัติด้วย
อุปกรณ์ที่ใช้
- สวิตซ์ปัดน้ำฝน แบบตั้งหน่วงเวลา ของ Civic ตัว E
รหัส 35256-TR0-Q11 เบิกศูนย์ ราคา 2,060 บาท (รวม Vat แล้ว)

- สายไฟ ขนาดประมาณดังรูป ความยาวประมาณ 80 ซม. (ขายกัน เมตร 4-5 บาท)

- หัว Terminal แบบในรูป ดูวิธีได้มาด้านล่าง

- ที่รัดสายไฟ, ท่อสายไฟ, ไขควงแฉก, ไขควงแบน, ที่งัดคอนโซล, คัตเตอร์
วิธีทำ
- ก่อนอื่นมาเตรียมสายไฟ กันก่อนครับ เริ่มจากหาซื้อหัว Terminal แบบรูปข้างบน
โดยสามารถหาตัวอย่างได้จาก ปลั๊กเสียบไฟ Floppy Disk ของ Power Supply ในคอมพิวเตอร์ ครับ
แงะออกจากปลั๊กสีขาวก่อนนะ ใช้คัดเตอร์ช่วยตัดได้ครับ
ทั้งหัว ทั้งสาย เอาไปเทียบเป็นตัวอย่าง ตามร้านอิเล็กทรอนิกส์ได้เลย
(อาจหายากหน่อย สำหรับ ตจว. หรือจะสั่งจากพี่พร แบบผมก็ได้นะครับ ง่ายดี)

- ได้แล้ว เข้าหัว Terminal ที่ปลายสายไฟทั้ง 2 ข้างครับ เช็คให้แน่นอน ว่าเข้าได้แน่นหนา ไม่หลุด
จะใส่ท่อสายไฟ เพื่อหุ้มสายไฟ ให้ดูเรียบร้อยและเป็นฉนวนภายในตัวเหมือนในรูปด้วยก็ได้ครับ

- มาที่รถครับ เริ่มต้นแนะนำให้หาปลั๊ก 20 พินตัวนี้ก่อน เพราะเป็นจุดที่ยากที่สุดแล้ว
เนื่องจากปลั๊กอยู่ในที่ค่อนข้างจะหาลำบาก ถ้าหาได้แล้ว ที่เหลือก็ไม่ยากแล้ว

- ปลั๊กจะอยู่หลังกล่องพิวส์ ใต้พวงมาลัย ใช้มือลวงไปด้านหลังกล่องฟิวส์นะครับ
บนสุด ซ้ายสุด (กรณีหันหน้าเข้ารถ) จะเจอปลั๊ก 20 พิน สีเขียว
เจอแล้ว บีบสลักด้านบน แล้วดึงออกมาครับ
(ตรงนี้ พื้นที่การทำงานมีน้อย มองเห็นได้ยาก อาจต้องใช้ความรู้สุึก คล้ำๆ เอานะครับ
ใช้ไฟฉายส่อง รวมถึงไขควงแบนด้ามยาวๆ ช่วยงัดออกมาจะง่ายขึ้นครับ)
- ต่อมา งัดแผงคอนโซลล่างพวงมาลัยครับ ยึดด้วยพุกทั้งหมด ค่อยๆ งัดออกได้เลยครับ ไม่ยาก
- ปรับพวงมาลัยให้ต่ำสุด แล้วดึงเข้าหาตัวเรา ให้สุด ครับ
เสียบกุญแจ สตาร์ทรถ หมุนพวงมาลัย ให้เห็นช่องงัดฝาครอบด้านบนพวงมาลัย มี 2 ข้าง
ซ้าย-ขวา เจอแล้ว ใช้ที่งัดคอนโซล งัดออกครับ

[img]xxxxx[/img]
- เมื่อเอาฝาครอบด้านบนออก หมุนพวงมาลัยอีกครั้ง ให้เห็นน๊อต 2 ตัว ซ้าย-ขวา เจอแล้วก็ ไขออกครับ


- ไขน๊อต ด้านล่างพวงมาลัย อีก 1 ตัว เอาแผงครอบล่างพวงมาลัยออกได้เลย

- ดูสวิตซ์ที่ปัดน้ำฝน ถอดปลั๊กด้านหลังสีขาวออก จะเป็นสลักให้กดปลดล็อค แล้วดึงออก

- ถอดสวิตซ์ปัดน้ำฝนอันเดิมออกครับ จะมีสลักด้านบน-ล่างที่ปัดน้ำฝน บีบแล้วดึงออกครับ

- มาดูที่ปลั๊กที่ถอดออกครับ ใช้ไขควงแบนงัดสลักซ้าย-ขวา

- เสร็จแล้วเอาสายไฟที่เราทำไว้แต่แรกเสียบที่ช่องที่ 10 (ช่องข้างสายสีดำ)
ดูในรูปเป็นตัวอย่างนะครับ เสียบให้สุด แล้วกดสลักล็อคเหมือนเดิม
(ต้องเสียบสายให้สุดนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเอาปลั๊กไปเสียบที่เดิมไม่ได้
ใช้พวกไขควางแบนช่วยดันได้ครับ)


- เสียบสวิตซ์ที่ปัดน้ำฝนอันใหม่เข้าไปที่คอพวงมาลัย
เสร็จแล้วเสียบปลั๊ก เข้ากับสวิตซ์ได้เลย
- ต่อมาเดินสายไฟ ลงไปตามคอพวงลัย ตามสายไฟไปหาปลั๊ก 20 พิน ด้านล่าง ที่หาไว้ครั้งแรกครับ

- มาดูที่ปลั๊ก 20 พินที่ถอดออกครับ ใช้ไขควงแบนงัดสลักซ้าย-ขวา
เสร็จแล้วเอาสายไฟที่เราทำไว้แต่แรกเสียบที่ช่องที่ 6 ข้างสายสีดำ
ดูในรูปเป็นตัวอย่างนะครับ เสียบให้สุด แล้วกดสลักล็อคเหมือนเดิม
(ต้องเสียบสายให้สุดนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเอาปลั๊กไปเสียบที่เดิมไม่ได้
ใช้พวกไขควางแบนช่วยดันได้ครับ)



- จัดแจง เอาปลั๊ก 20 พินไปเสียบที่เดิมครับ
- เสียบกุญแจรถ บิดไปที่ตำแหน่ง 2 หรือสตาร์ทรถ
ลองบิดสวิตซืที่ปัดน้ำฝนไปตำแหน่ง int แล้ว ลองหมุนปรับตัว หน่วงความเร็วดู
ถ้าทุกอย่าง OK จะเห็นว่าความเร็วในการหน่วง จะแต่กต่างกันตามที่เราปรับ
ถ้าไม่เป็นตามนี้ ลองเช็คสายดูครับ ว่าเสียบถูกต้องหรือเสียบสุดรึเปล่า
- เมื่อทุกอย่าง OK ใช้ที่รัดสายไฟ เก็บสายให้เรียบร้อย
แล้วประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าที่เดิม เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ
